Một tờ giấy mỏng có thể cắt một vật không?

Một tờ giấy mỏng có khả năng làm bạn đứt tay hay không, liệu có thể sử dụng giấy để cắt vật hay không? Vật lý 8. Áp suất.

Advertisement

PHÂN LOẠI GIẤY

Giấy là một dụng cụ không thể thiếu trong văn phòng, vẽ tranh, hay nơi trường học. Giấy gồm nhiều loại:  giấy nhám, giấy in, giấy vở, giấy ăn ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Với mỗi tờ giấy có những đặc điểm về độ nhám, bề dày, màu sắc, chất liệu khác nhau. Như giấy in có màu sáng , bề mặt láng hơn giấy nhám. Độ dày giấy vào cỡ khoảng 0,08 - 0,1 mm và sắp sếp từ mỏng đến dày.

CÂU CHUYỆN VẬT LÝ

Bạn biết đấy, tuy giấy rất mỏng (tiết diện nhỏ) nhưng nếu chúng được tác dụng một lực đáng kể (F lớn) thì giấy cũng có thể trở thành một con dao bé mang tính sát thương.  Vết thương do giấy cắt thường xảy ra ở ngón tay dù không gây nhiễm trùng nhưng vẫn gây rất đau đớn do cắt trúng dây thần kinh ở dưới lớp da. Vì vậy cần cẩn thận khi sử dụng giấy đặc biệt là những giấy có độ mỏng cao. 

Tính chất này bắt nguồn từ một công thức đơn giản trong Vật lý, đó là: p=FS.

Trong đó, p là áp suất, S là tiết diện. Hai đại lượng này tỉ lệ nghịch với nhau nên đối với tờ giấy mỏng, việc gây ra áp suất lớn là việc rất thường xuyên.

Đã có nhiều ý tưởng sử dụng giấy chuyển động với tốc độ cao để cắt vật. Khi chuyển động càng nhanh tờ giấy mỏng sẽ có độ bén cao và có thể cắt vật.

 

Chủ Đề Vật Lý

Các Bài Viết Được Xem Nhiều Nhất

Công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 2: con lắc lò xo

Tổng hợp các công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 2: con lắc lò xo, hướng dẫn chi tiết từng công thức, các biến, hằng số, bài tập liên quan

Ý NGHĨA CỦA BIỂN BÁO NGUY HIỂM SINH HỌC LÀ GÌ?

Biển báo nguy hiểm sinh học là loại biểu tượng rất phổ biến và thường được tìm thấy trên các chất, vật liệu và container có mầm bệnh.

Phân biệt các đơn vị đo góc RADIAN, ĐỘ, GRAD

Radian, độ (degree) và grad là các đơn vị dùng trong đo độ lớn của góc. Chúng ta cùng nhau phân biệt chúng nhé.

Công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 1: tổng quan về dao động điều hòa

Tổng hợp các công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 1: tổng quan về dao động điều hòa, hướng dẫn chi tiết từng công thức, các biến, hằng số, bài tập liên quan

Công thức vật lý 12 chương 7: hạt nhân nguyên tử, bài 3: phóng xạ

Tổng hợp các công thức vật lý 12 chương 7: hạt nhân nguyên tử, bài 3: phóng xạ, hướng dẫn chi tiết từng công thức, các biến, hằng số, bài tập liên quan

Tải Sách PDF Miễn Phí

Liên Kết Chia Sẻ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.