Tại sao có thể phân biệt dưa ngon bằng cách búng ngón tay?

Phân biệt dưa dấu dựa trên kinh nghiệm sống dưới góc nhìn vật lý.

Advertisement

NỘI DUNG CHÍNH

Vào những ngày Tết, ta thường chọn những trái cây để chưng cúng và một trong số loại trái cây không thể thiếu đó là những trái dưa hấu đỏ. Một kinh nghiệm dân gian đó là dựa vào âm thanh ta nhận biết được dưa đã chín chưa.

Một quả dưa bao gồm phần thịt và phần vỏ. Trong đó phần vỏ cứng hơn phần thịt vì vậy khả năng truyền âm thanh tốt hơn phần thịt. Khi chưa cắt quả dưa, nó sẽ trở thành một hệ buồng cộng hưởng âm. Lúc này âm thanh nghe được sau khi gõ phụ thuộc vào thành phần cấu tạo bên trong. Sự khác biệt âm thanh lúc này sẽ phụ thuộc vào lúc dưa chín và chưa chín.

Khi chín bên trong dưa dấu sẽ chứa thêm nước và lỗ khí. Vì vậy khi búng vào âm thanh vang do vận tốc âm thanh thay đổi. Nhưng kĩ thuật này cần có yêu cầu kinh nghiệm cao. Ngoài ra còn có thể phân biệt dưa bằng xem lớp vỏ, cân nặng.

Chủ Đề Vật Lý

Các Bài Viết Được Xem Nhiều Nhất

Công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 2: con lắc lò xo

Tổng hợp các công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 2: con lắc lò xo, hướng dẫn chi tiết từng công thức, các biến, hằng số, bài tập liên quan

Ý NGHĨA CỦA BIỂN BÁO NGUY HIỂM SINH HỌC LÀ GÌ?

Biển báo nguy hiểm sinh học là loại biểu tượng rất phổ biến và thường được tìm thấy trên các chất, vật liệu và container có mầm bệnh.

Phân biệt các đơn vị đo góc RADIAN, ĐỘ, GRAD

Radian, độ (degree) và grad là các đơn vị dùng trong đo độ lớn của góc. Chúng ta cùng nhau phân biệt chúng nhé.

Công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 1: tổng quan về dao động điều hòa

Tổng hợp các công thức vật lý 12 chương 1: dao động cơ, bài 1: tổng quan về dao động điều hòa, hướng dẫn chi tiết từng công thức, các biến, hằng số, bài tập liên quan

Công thức vật lý 12 chương 7: hạt nhân nguyên tử, bài 3: phóng xạ

Tổng hợp các công thức vật lý 12 chương 7: hạt nhân nguyên tử, bài 3: phóng xạ, hướng dẫn chi tiết từng công thức, các biến, hằng số, bài tập liên quan

Tải Sách PDF Miễn Phí

Liên Kết Chia Sẻ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.